การโฆษณามีผลกระทบต่อเยาวชน สังคม
วัฒนธรรมและเศรษฐกิจแต่ก็มีปัจจัยหลายประการที่เป็นข้อจำกัดไม่ให้โฆษณามี
อิทธิพลอย่างมากมาย เช่น
1.ผู้บริโภคต่างมีความคิดเป็นตัวของตัวเอง
เพราะผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นตนเองในสิ่งที่ถูกต้องและมีการวิเคาระห์โฆษณา
ด้วยปัจจัยหลายๆด้าน
2.กลุ่มอ้างอิงที่ดีจะช่วยสร้างสำนึกและเตือนสติผู้บริโภคที่หลงใหลในวัตถุ
นิยม จะเน้นทั้งกลุ่มที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น กลุ่มครอบครัว
กลุ่มเพื่อน กลุ่มสถาบัน
3.นักโฆษณาซึ่งมีหน้าที่ในการสื่อสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
เพราะจะช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีและในทางเดียวกันสามารถสร้างสำนึกให้เกิดขึ้น
เพื่อนสังคมได้เป็นอย่างดี
4.นักโฆษณาควรยึดจรรยาบรรณของนักวิชาชีพโฆษณา
โดยเลือกสารโฆษณาที่มีคุณค่าเพื่อประโยชน์ในการรับสารโฆษณาของผู้บริโภค
อย่างแท้จริง
5.นักวางแผนสื่อโฆษณา
ควรเลือกสื่อโฆษณาที่เหมาะสมกับผู้บริโภคตามลักษณะทางประชาชนศาสตร์
ภูมิศาสตร์และจิตวิทยา เพราะสื่อแต่ละประเภทมีความหลากหลายและแตกต่างกันทั้งข้อดีข้อเสีย
และกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
6.นักวางแผนสื่อโฆษณาควริวเคราะห์พฤติกรรม
การเปิดรับสื่อของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน
การสร้างการเข้าถึงและความถี่ในการรับสารโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพจะมีผลต่อ การรับรู้และความสนใจของผู้บริโภคได้มาก
สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
เนื่องจากการแพร่หลายของปริมาณข่าวสารความรู้
รวมถึงความทันสมัยและความรวดเร็วของการพัฒนาเทคโนโลยี
นำความเจริญไปพร้อมกันไปกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนั้น ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเลือกรับข่าวสารโฆษณาที่เหมาะสมกับตน
เอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น