วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปัจจัยที่เป็นข้อจำกัดผลกระทบของการโฆษณา


            การโฆษณามีผลกระทบต่อเยาวชน สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจแต่ก็มีปัจจัยหลายประการที่เป็นข้อจำกัดไม่ให้โฆษณามี อิทธิพลอย่างมากมาย เช่น
            1.ผู้บริโภคต่างมีความคิดเป็นตัวของตัวเอง เพราะผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นตนเองในสิ่งที่ถูกต้องและมีการวิเคาระห์โฆษณา ด้วยปัจจัยหลายๆด้าน
            2.กลุ่มอ้างอิงที่ดีจะช่วยสร้างสำนึกและเตือนสติผู้บริโภคที่หลงใหลในวัตถุ นิยม จะเน้นทั้งกลุ่มที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น กลุ่มครอบครัว กลุ่มเพื่อน กลุ่มสถาบัน
            3.นักโฆษณาซึ่งมีหน้าที่ในการสื่อสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เพราะจะช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีและในทางเดียวกันสามารถสร้างสำนึกให้เกิดขึ้น เพื่อนสังคมได้เป็นอย่างดี
            4.นักโฆษณาควรยึดจรรยาบรรณของนักวิชาชีพโฆษณา โดยเลือกสารโฆษณาที่มีคุณค่าเพื่อประโยชน์ในการรับสารโฆษณาของผู้บริโภค อย่างแท้จริง
            5.นักวางแผนสื่อโฆษณา ควรเลือกสื่อโฆษณาที่เหมาะสมกับผู้บริโภคตามลักษณะทางประชาชนศาสตร์ ภูมิศาสตร์และจิตวิทยา เพราะสื่อแต่ละประเภทมีความหลากหลายและแตกต่างกันทั้งข้อดีข้อเสีย และกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
            6.นักวางแผนสื่อโฆษณาควริวเคราะห์พฤติกรรม การเปิดรับสื่อของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน การสร้างการเข้าถึงและความถี่ในการรับสารโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพจะมีผลต่อ การรับรู้และความสนใจของผู้บริโภคได้มาก
            สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากการแพร่หลายของปริมาณข่าวสารความรู้ รวมถึงความทันสมัยและความรวดเร็วของการพัฒนาเทคโนโลยี นำความเจริญไปพร้อมกันไปกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนั้น ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเลือกรับข่าวสารโฆษณาที่เหมาะสมกับตน เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น