การโฆษณาส่งผลกระทบอย่างมากมายต่อสังคมเพราะการแข่งขันทางธุรกิจการตลาดทำ
ให้โฆษณามีมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการมีจำนวนมากขึ้น
กับบริษัทตัวแทนโฆษณา
รวมทั้งผู้ผลิตตัวบริษัททั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศก็มีจำนวนมากขึ้น
ด้วยทำให้เกิดการแข่งขันมากมายในการเสนอโฆษณา
จะต้องสร้างสรรค์งานโฆษณาให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าและบริการพึงพอใจ
ส่วนบริษัทผู้ผลิตสินค้าและบริการก็มีการแข่งขันซึ่งกันและกันสูงมากขึ้นตาม ไปด้วย
การโฆษณาจึงมีบทบาทสำคัญในการเผลแพร่ข้อมูลของสินค้าและบริการนั้นๆ
สำหรับการสร้างสรรค์งานโฆษณาเพื่อนให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจหรือประเด็นที่
คนในสังคมต้องการกล่าวถึง
นักโฆษณาในปัจจุบันจึงสร้างสรรค์โฆษณาแนวแปลกใหม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม
ทั้งด้านบวกและด้านลบ
1.ผลกระทบของการโฆษณาต่อเยาวชน
สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจทางด้านลบ
1.1ผลกระทบโฆษณาต่อเยาวชน
1.1.1การโฆษณามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเยาวชน
การดำเนินชีวิตของเยาวชนหรือวัยรุ่นในปัจจุบัน
มีแนวโน้มในการจับจ่ายใช้สอยอย่างฟุ่มเฟื่อยสินค้ายี่ห้อชั้นนำ
เพราะการรับค่านิยมในการใช้สินค้ายี่ห้อชั้นนำว่าเป็นผู้มีรสนิยม
ทำให้มีสถานะทางสังคมสูงขึ้นและได้รับการยอมรับจากสังคม
ผลสำรวจของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2543
พบว่าประเทศไทยมีอัตราไหลเวียนข้อมูล
การใช้สื่ออินเตอร์เน็ทเพิ่มขึ้นเกือบ 700% ทำให้เด็กวัยรุ่นในปัจจุบันใช้สื่ออินเตอร์เน็ทเป็นช่องทางในการขยายบริการ
ทางเพศเพื่อหวังรายได้มาซื้อสินค้ายี่ห้อชั้นนำที่มีราคาแพงซึ่งสร้างผล
กระทบในด้านลบต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง
1.1.2การโฆษณาทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมที่รุนแรงก้าวร้าว
การเปิดรับภาพยนต์โฆษณาทางสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีความรุนแรง
จะก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ก้าวร้าวได้ตามสารโฆษณานั้นได้
อาจจะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาของสังคมหรือกลายเป็นสิ่งที่ยึดถือปฎิบัติกัน
ถือได้ว่านักโฆษณาขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นักโฆษณาควรจะตระหนักอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์งานโฆษณาออกสู่สายตาผู้
บริโภค
1.2ผลกระทบต่อสังคม
1.2.1การโฆษณาทำให้เกิดความต้องการทางด้านวัตถุนิยม
การโฆษณาเป็นการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับชื่อยี่ห้อตราสัญลักษณ์
ของสินค้าและประเภทลักษณะคุณสมบัติของสินค้าว่ามียี่ห้ออะไรบ้าง
สินค้าและบริการใดได้รับความนิยม
ทำให้เกิดการจูงใจและสร้างความต้องการในการบริโภคและกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อ
สินค้าและบริการนั้นๆตามความจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตซึ่งได้แก่ ปัจจัย 4
นั่นเอง เช่น การโฆษณาฟุ่มเฟื่อย
1.2.2การโฆษณาขาดความเคารพศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์
ปัจจุบันกานำสิ่งที่เร้าใจทางเพศ ได้แก่ การนำผู้หญิงและผู้ชายมาแสดงโฆษณาที่ล่อแหลมในงานโฆษณาที่นิยมอย่างกว้าง
ขวางเพื่อนเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค
โดยเฉพาะในประเทศไทยผู้หญิงจะถูกนำมาเป็นเครื่องมือในนการโฆษณาอย่างมากมาย
ไม่เหมาะอย่างยิ่งต่อวัฒนธรรมไทย ขาดการเคารพศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการสร้างค่านิยมผิดๆ
1.2.3การโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค
โฆษณาลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการโฆษณาเกินจริง เช่น
การโฆษณาเครื่องดื่มสมุนไพรที่ใช้ภาษาจีนและอ้างว่าสามารถรักษาโรคหัวใจ ความดันสูง
เบาหวาน เป็นต้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่ายาจีนมีคุณสมบัติมากมาย
ถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ส่งผลให้สุขภาพของร่างกายเสื่อมโทรม
การโฆษณาทางจดหมายตรง เช่น
การส่งจดหมายไปถึงผู้บริโภคโดยการใช้การปลอมแปลงตราของกองสลากฯ
และรายเซ็นผู้บริหาร จากนั้นทางกองสลากจะติดต่อกลับไปและระบุว่าต้องเก็บเป็นความลับจดหมายจะ
เขียนให้ผู้บริโภคเชื่อถือโดยใช้ข้อความโฆษณาว่า
"อย่าหลงเชื่อผู้ที่จะเรียกรับเงินจากท่านโดยเด็ดขาด"
พร้อมทั้งลงลายมือชื่อที่ปลอมแปลงของผู้อำนวยการสลากกินแบ่งรัฐบาล
ทำให้ผู้ผู้บริโภคหลงเชื่อและต้องจ่ายเงินสำหรับเลขที่จะถูกรางวัล
นอกจากนั้น
ป้ายโฆษณาหลอกลวงรับสมัครงานที่ติดตามเสาไฟฟ้าและตู้โทรศัพท์สาธารณะมีผู้
หลงเชื่อในใบปลิวรับสมัครงานต่างๆ
1.2.4การโฆษณามีมากเกินไป
ปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีทางการสื่อสารทำให้มื่อมวลชนเกิดขึ้นอย่างมาก
มาย ได้แก่ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อวิทยุกระจ่ายเสียง ฯลฯ
ผู้บริโภคบางคนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สิน้าและบริการยี่ห้อนั้นเพราะเกิดความ
รำคาญสารโฆษณา
1.3ผลกระทบโฆษณาทางวัฒนธรรม
การโฆษณาสร้างการสื่อสารข้ามวัฒธรรมจากสื่อโฆษณาข้ามชาติส่งผลให้เกิดการ
เปลี่ยนแปลงความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม
ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามสมัยซึ่งส่งผลกระทบต่อวัฒธรรมของชาติด้วยเพราะ
เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเป็นผู้รับและถ่ายทอดมรดกทางวัฒธรรมและจะสือทอดต่อ
ไปอย่างถูกๆ ผิดๆ ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของไทย
1.4ผลกระทบโฆษณาทางเศรษฐกิจ
การโฆษณามีผลกระทบโดยตรงต่อความเสียหายในทางเศรษฐกิจด้วยการโฆษณาจะส่งผล
กระทบทำให้หน่วยงานธุรกิจใหม่ไม่สามารถเข้ามาแข่งขันในอุตสาหกรรมได้
ธุรกิจที่ทำการโฆษณาจะสามารถสร้างอำนาจทางการตลาดได้และในที่สุดจะส่งผลทำ
ให้เกิดการกำหนดราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น
2.ผลกระทบของการโฆษณาต่อเยาวชน
สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจทางด้านบวก
2.1ผลกระทบโฆษณาต่อเยาวชน เช่น
การโฆษณาโครงการอาหาร 2 ทำให้เยาวชนรู้จักการประหยัดพลังงาน
การโฆษณาที่เน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
ทำให้เยาวชนเปิดรับสารโฆษณาแล้วเกิดความรู้จักและเข้าใจในวัฒนธรรมไทยที่ใน
ปัจจุบันอาจหาดูไม่ได้
และโฆษณาที่สร้างสรรค์ถ่ายทอดให้เด็กเข้าใจถึงการเข้าแถวรอคิวในการซื้อ
สินค้าว่าเป็นสิ่งที่ทำถูกต้อง
2.2ผลกระทบทางสังคม เช่น การโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ท
การสมัครสมาชิกเครดิตการ์ดผ่านอินเตอร์เน้ท เป็นต้น
อาจกลายเป็นความนิยมของผู้บริโภคและนักธุรกิจที่จะไม่นิยมเดินจับจ่ายซื้อ
สินค้าและบริการนอกบ้านในยุคปัจจุบันไปแล้ว
เพราะทั้งประะหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้บริโภคด้วย
2.3ผลกระทบทางวัฒนธรรม การโฆษณาสร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและค่านิยมในด้านบวก
สารโฆษณามีบทบาทเป็นแรงเสริมทัศนคติและค่านิยมที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้
มั่นคงยิ่งขึ้นจากการที่ผู้บริโภครับทราบข่าวสาร
ทำให้เกิดทัศนคิที่ดีและสร้างสำนึกถึงค่านิยมและความมั่นใจในการใช้สินค้า ไทย
2.4ผลกระทบทางเศรษฐกิจ
การโฆษณามีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในยุคถดถอยทางเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบัน ดังนั้น
การโฆษณาจึงทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ มีประโยชน์มาก :)
ตอบลบ