วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลกระทบของการโฆษณาต่อเยาวชน สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ


                        การโฆษณาส่งผลกระทบอย่างมากมายต่อสังคมเพราะการแข่งขันทางธุรกิจการตลาดทำ ให้โฆษณามีมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการมีจำนวนมากขึ้น กับบริษัทตัวแทนโฆษณา รวมทั้งผู้ผลิตตัวบริษัททั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศก็มีจำนวนมากขึ้น ด้วยทำให้เกิดการแข่งขันมากมายในการเสนอโฆษณา จะต้องสร้างสรรค์งานโฆษณาให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าและบริการพึงพอใจ ส่วนบริษัทผู้ผลิตสินค้าและบริการก็มีการแข่งขันซึ่งกันและกันสูงมากขึ้นตาม ไปด้วย การโฆษณาจึงมีบทบาทสำคัญในการเผลแพร่ข้อมูลของสินค้าและบริการนั้นๆ สำหรับการสร้างสรรค์งานโฆษณาเพื่อนให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจหรือประเด็นที่ คนในสังคมต้องการกล่าวถึง นักโฆษณาในปัจจุบันจึงสร้างสรรค์โฆษณาแนวแปลกใหม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ทั้งด้านบวกและด้านลบ
1.ผลกระทบของการโฆษณาต่อเยาวชน สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจทางด้านลบ
            1.1ผลกระทบโฆษณาต่อเยาวชน
                        1.1.1การโฆษณามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเยาวชน
                        การดำเนินชีวิตของเยาวชนหรือวัยรุ่นในปัจจุบัน มีแนวโน้มในการจับจ่ายใช้สอยอย่างฟุ่มเฟื่อยสินค้ายี่ห้อชั้นนำ เพราะการรับค่านิยมในการใช้สินค้ายี่ห้อชั้นนำว่าเป็นผู้มีรสนิยม ทำให้มีสถานะทางสังคมสูงขึ้นและได้รับการยอมรับจากสังคม ผลสำรวจของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2543 พบว่าประเทศไทยมีอัตราไหลเวียนข้อมูล การใช้สื่ออินเตอร์เน็ทเพิ่มขึ้นเกือบ 700% ทำให้เด็กวัยรุ่นในปัจจุบันใช้สื่ออินเตอร์เน็ทเป็นช่องทางในการขยายบริการ ทางเพศเพื่อหวังรายได้มาซื้อสินค้ายี่ห้อชั้นนำที่มีราคาแพงซึ่งสร้างผล กระทบในด้านลบต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง
                        1.1.2การโฆษณาทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมที่รุนแรงก้าวร้าว
                        การเปิดรับภาพยนต์โฆษณาทางสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีความรุนแรง จะก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ก้าวร้าวได้ตามสารโฆษณานั้นได้ อาจจะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาของสังคมหรือกลายเป็นสิ่งที่ยึดถือปฎิบัติกัน ถือได้ว่านักโฆษณาขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นักโฆษณาควรจะตระหนักอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์งานโฆษณาออกสู่สายตาผู้ บริโภค
            1.2ผลกระทบต่อสังคม
                        1.2.1การโฆษณาทำให้เกิดความต้องการทางด้านวัตถุนิยม
                        การโฆษณาเป็นการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับชื่อยี่ห้อตราสัญลักษณ์ ของสินค้าและประเภทลักษณะคุณสมบัติของสินค้าว่ามียี่ห้ออะไรบ้าง สินค้าและบริการใดได้รับความนิยม ทำให้เกิดการจูงใจและสร้างความต้องการในการบริโภคและกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อ สินค้าและบริการนั้นๆตามความจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตซึ่งได้แก่ ปัจจัย 4 นั่นเอง เช่น การโฆษณาฟุ่มเฟื่อย
                        1.2.2การโฆษณาขาดความเคารพศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์
                        ปัจจุบันกานำสิ่งที่เร้าใจทางเพศ ได้แก่ การนำผู้หญิงและผู้ชายมาแสดงโฆษณาที่ล่อแหลมในงานโฆษณาที่นิยมอย่างกว้าง ขวางเพื่อนเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค โดยเฉพาะในประเทศไทยผู้หญิงจะถูกนำมาเป็นเครื่องมือในนการโฆษณาอย่างมากมาย ไม่เหมาะอย่างยิ่งต่อวัฒนธรรมไทย ขาดการเคารพศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการสร้างค่านิยมผิดๆ
                        1.2.3การโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค
                        โฆษณาลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการโฆษณาเกินจริง เช่น การโฆษณาเครื่องดื่มสมุนไพรที่ใช้ภาษาจีนและอ้างว่าสามารถรักษาโรคหัวใจ ความดันสูง เบาหวาน เป็นต้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่ายาจีนมีคุณสมบัติมากมาย ถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ส่งผลให้สุขภาพของร่างกายเสื่อมโทรม
                        การโฆษณาทางจดหมายตรง เช่น การส่งจดหมายไปถึงผู้บริโภคโดยการใช้การปลอมแปลงตราของกองสลากฯ และรายเซ็นผู้บริหาร จากนั้นทางกองสลากจะติดต่อกลับไปและระบุว่าต้องเก็บเป็นความลับจดหมายจะ เขียนให้ผู้บริโภคเชื่อถือโดยใช้ข้อความโฆษณาว่า "อย่าหลงเชื่อผู้ที่จะเรียกรับเงินจากท่านโดยเด็ดขาด" พร้อมทั้งลงลายมือชื่อที่ปลอมแปลงของผู้อำนวยการสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ผู้ผู้บริโภคหลงเชื่อและต้องจ่ายเงินสำหรับเลขที่จะถูกรางวัล
                        นอกจากนั้น ป้ายโฆษณาหลอกลวงรับสมัครงานที่ติดตามเสาไฟฟ้าและตู้โทรศัพท์สาธารณะมีผู้ หลงเชื่อในใบปลิวรับสมัครงานต่างๆ
                        1.2.4การโฆษณามีมากเกินไป
                        ปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีทางการสื่อสารทำให้มื่อมวลชนเกิดขึ้นอย่างมาก มาย ได้แก่ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อวิทยุกระจ่ายเสียง ฯลฯ ผู้บริโภคบางคนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สิน้าและบริการยี่ห้อนั้นเพราะเกิดความ รำคาญสารโฆษณา
            1.3ผลกระทบโฆษณาทางวัฒนธรรม การโฆษณาสร้างการสื่อสารข้ามวัฒธรรมจากสื่อโฆษณาข้ามชาติส่งผลให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามสมัยซึ่งส่งผลกระทบต่อวัฒธรรมของชาติด้วยเพราะ เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเป็นผู้รับและถ่ายทอดมรดกทางวัฒธรรมและจะสือทอดต่อ ไปอย่างถูกๆ ผิดๆ ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของไทย
            1.4ผลกระทบโฆษณาทางเศรษฐกิจ การโฆษณามีผลกระทบโดยตรงต่อความเสียหายในทางเศรษฐกิจด้วยการโฆษณาจะส่งผล กระทบทำให้หน่วยงานธุรกิจใหม่ไม่สามารถเข้ามาแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ ธุรกิจที่ทำการโฆษณาจะสามารถสร้างอำนาจทางการตลาดได้และในที่สุดจะส่งผลทำ ให้เกิดการกำหนดราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น

2.ผลกระทบของการโฆษณาต่อเยาวชน สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจทางด้านบวก
            2.1ผลกระทบโฆษณาต่อเยาวชน เช่น การโฆษณาโครงการอาหาร 2 ทำให้เยาวชนรู้จักการประหยัดพลังงาน การโฆษณาที่เน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ทำให้เยาวชนเปิดรับสารโฆษณาแล้วเกิดความรู้จักและเข้าใจในวัฒนธรรมไทยที่ใน ปัจจุบันอาจหาดูไม่ได้ และโฆษณาที่สร้างสรรค์ถ่ายทอดให้เด็กเข้าใจถึงการเข้าแถวรอคิวในการซื้อ สินค้าว่าเป็นสิ่งที่ทำถูกต้อง
         2.2ผลกระทบทางสังคม เช่น การโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ท การสมัครสมาชิกเครดิตการ์ดผ่านอินเตอร์เน้ท เป็นต้น อาจกลายเป็นความนิยมของผู้บริโภคและนักธุรกิจที่จะไม่นิยมเดินจับจ่ายซื้อ สินค้าและบริการนอกบ้านในยุคปัจจุบันไปแล้ว เพราะทั้งประะหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้บริโภคด้วย
          2.3ผลกระทบทางวัฒนธรรม การโฆษณาสร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและค่านิยมในด้านบวก สารโฆษณามีบทบาทเป็นแรงเสริมทัศนคติและค่านิยมที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ มั่นคงยิ่งขึ้นจากการที่ผู้บริโภครับทราบข่าวสาร ทำให้เกิดทัศนคิที่ดีและสร้างสำนึกถึงค่านิยมและความมั่นใจในการใช้สินค้า ไทย
            2.4ผลกระทบทางเศรษฐกิจ การโฆษณามีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในยุคถดถอยทางเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบัน ดังนั้น การโฆษณาจึงทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

1 ความคิดเห็น: